ตารางธาตุโปเกม่อน

jirawat20

type chart shows which modifiers are applied to move types when attacking Pokémon of each type. Please note that this only covers single types, not pairs. To get a dual-type Pokémon’s matchup against a specific move type, go across the table’s columns to each of the types, see what the effectiveness of the move is against both, and multiply the effectiveness together: in this way a Flying-type move would hit for 4× damage on a Bug/Grass Pokémon, while a Ground-typemove used against the same would do only a quarter of its normal damage. The type chart differs depending on the generation of games it is from.

who

who

who

View original post

Magical days

A Beautiful Lifestyle

A quote from Roald Dahl ~ Above all, watch with glittering eyes the whole world around you because the greatest secrets are always hidden in the most unlikely places.  Those who don’t believe in magic will never find it.Lotus flower A quote f rom John Updike ~ Dreams come true; without that possibilty, nature would not incite us to have them. snowflake

View original post

แอชทังก้าโยคะตอนท้อง Ashtanga prenatal yoga practice

Yoga With Oylji โยคะกับออยจิ

18527601_10213798582376709_1483039536119191064_n.jpg

1 กุมภาพันธ์ 2017 วันที่รู้ว่าตัวเองท้องได้ 4.5 สัปดาห์ หลังจากประจำเดือนขาดได้ไม่กี่วัน ที่รีบตรวจให้แน่ใจว่าท้องหรือเปล่า คงเป็นเพราะออยฝึก Ashtanga yoga เป็นประจำ (6 วันต่อสัปดาห์) ฝึก Primary Series จนถึง Supta Kurmasana และ ฝึก Second Series จนถึง Dwi Pada Sirsasana ซึ่งบางท่านั้นอาจจะไม่เหมาะนักกับการท้อง

แต่ท้องนี้เป็นท้องที่สองของออย ความกังวล ความตื่นเต้นเลยน้อย เพราะท้องแรกทุกอย่างราบรื่น ดำเนินชีวิตได้ปกติ แพ้ท้องน้อยมาก น้ำหนักขึ้นตามเกณฑ์(12 kg.) เคลื่ยนไหวได้ปกติ ทั้งว่ายน้ำ ทั้งโยคะเบาๆ แต่ตอนนั้นยังไม่ได้เริ่มฝึกAshtanga ตัดสินใจผ่าคลอดตอน 38 สัปดาห์ ลูกออกมาสุขภาพดี นำ้หนัก 3.2 kg. ออยก็น้ำหนักลด 7 kg. ทันทีหลังคลอด นำ้หนักและรูปร่างกลับไปเหมือนเดิมภายใน 1 ปี ตอนนี้ลูกอายุ 5 ขวบแล้ว ยิ่งฝึก Ashtanga yoga สม่ำเสมอมาตลอด 3 ปี ยิ่งทำให้รูปร่างดี ไขมันน้อยมาก และด้วยฝึกมาสม่ำเสมอเลยมั่นใจมากว่าเราสามารถฝึกแม้ว่าจะท้อง

Screen Shot 2017-06-15 at 9.56.23 AM.png  ก่อนท้องสอง ดูจะผอมๆ กล้ามเนื้อเยอะ ไขมันหมดไปกับการฝึกโยคะ

วันรุ่งขึ้นก็เลยปรับเปลื่ยนวิธีการฝึกทันที บอกครูว่าออยท้อง ครูบุญชูเคยบอกออยก่อนหน้านี้ว่า ถ้าท้องเวลาฝึกอย่าหายใจให้ตัวร้อน ไม่จั้ม รู้แค่นั้นเลยลองฝึกดูแบบไม่จั้ม ซึ่งมันหงุดหงิดพอสมควร เนื่องจากไม่ได้ใช้แรงแบบนี้เคยทำ ฝึกจบ Primary series ยังไม่เหนื่อยเลย ความสนุก ท้าทายในการฝึกหายไปหมด เพราะ ท่าที่เคยคิดว่าลำบาก อย่าง Supta Kurmasana, Kapotasana, Eka Pada Sirsasana, Dwi Pada Sirsasana เราก็ไม่ทำแล้ว  ที่ให้หายใจให้ตัวไม่ร้อนก็ทำให้เราต้องปรับให้ปล่อยท้องสบายๆ ปล่อยบันดะ ทั้งๆที่เราเคยชินว่าหายใจเข้าช้าสุด ยาวสุด ดึงบันดะ ตอนท้องกลายเป็นไม่ต้องใช้แรงดึงท้องเลย หายใจได้สั้นๆ สบายเกินไป

แต่สิ่งที่ยังพอท้าทายบ้างคือ แทนที่จะทำ Supta Kurmasana เต็มรูปแบบ เราก็นั่งเอาขาพาดคอที่ล่ะข้าง อยู่ข้างล่ะ 10 ลม และ ตอนทำ Backbend แล้ว lift up & drop back ก็ยังต้องพยายามอยู่บ้าง

ตัวอ่อนขึ้นตอนท้อง 

รู้สึกได้ว่า เอาขาพาดคอได้ง่ายขึ้น ทั้งๆที่พอท้องเริ่มโตขึ้นอย่าง 20++สัปดาห์ ขาพาดคอก็ยังเป็นไปได้

Backbend ก็ง่ายขึ้นจนสบาย ไม่เคยชอทำBackbend แล้ว lift up & drop back มากขนาดนี้มาก่อน ทำแล้วสบายตัว จนเวลาฝึกเองที่บ้าน ออยจะทำ Backbend 3 ท่าใน 2nd series ด้วย…

View original post 23 more words

ฝึกการหายใจแบบโยคะ ประโยชน์มากกว่าที่คิด

ibabyboom's Blog

คนเราส่วนใหญ่หายใจโดยธรรมชาติ ซึ่งมีลักษณะตื้นและเร็ว ทำให้อากาศเข้าไปในปอดแต่ละครั้งไม่เกิน 500 มิลลิลิตร ทั้งที่ปอดของเราจุได้มากกว่า 3,000 มิลลิลิตร การหายใจที่ลึกและนานจะช่วยให้ร่างกายได้รับประโยชน์อย่างเต็มที่ ซึ่งจะทำให้เรามีสุขภาพที่แข็งแรงขึ้น
ในทางโยคะได้สอนการหายใจให้ลึกและยาว ที่เรียกกันว่า “การหายใจแบบโยคะสมบูรณ์แบบ” (Yogi Complete Breathing) เป็นหลักการหายใจที่จะช่วยฝึกให้เราหายใจเอาอกากาศเข้าไปในปอดทุกส่วน
การหายใจแบบนี้เริ่มต้นด้วยการหายใจเข้า หน้าท้องพองออกจนสุดเมื่อหายใจเข้าเต็มที่แล้ว ต่อไปยกไหล่ขึ้น หายใจเข้าในปอดส่วนบนต่อไปอีกจนเต็มที่ จะเห็นว่าการหายใจแบบนี้ จะใช้กล้ามเนื้อการหายใจทุกส่วนเพื่อให้อากาศเข้าไปในปอดได้มากที่สุด ทั้งปอดส่วนบน ส่วนกลาง และส่วนล่าง
ต่อไปนี้เราลองฝึกการหายใจแบบโยคะสมบูรณ์แบบ
  • ยืนหรือนั่งตัวตรง เริ่มหายใจเข้าช้าๆ ลึกๆ หน้าท้องพองออก อากาศจะปอดไปในส่วนล่างของปอด หลังจากนั้นหายใจอีกโดยยกทรวงอกขึ้น อากาศจะเข้ามาเพิ่มในส่วนกลางของปอด ต่อไปหายหายใจเข้าด้วยการยืดไหล่และไหปลาร้าขึ้น อากาศจะเข้าไปในส่วนบนของปอด ในช่วงสุดท้ายของการหายใจ หน้าท้องจะยุบเข้ามาเล็กน้อย พยายามฝึกหัดให้การหายใจติดต่อกันและนุ่มนวล อย่าให้ขาดช่วง
  • กลั้นลมหายใจไว้ นับ 1ถึง 8
  • หายใจออกช้าๆ หน้าท้องค่อยๆ แฟบลง หน้าอกค่อยๆ ยุบลง เมื่อลมหายใจออกหมดแล้ว ให้ผ่อนคลายบริเวณหน้าท้องและหน้าอก
พยายามฝึกหัดซ้ำหลายๆ ครั้งจนหายใจได้คล่องขึ้น ในการหายใจด้วยวิธีนี้ กล้ามเนื้อหน้อกทุกส่วนจะได้รับการยริหาร และปอดทุกส่วนก็จะถูกขยายออก แม้แต่ถุงลมเล็กๆ ชายปอดก็จะโป่งออกเมื่อหายใจเข้าเต็มที่ ช่องทรวงอกจะขยายทุกทิศทาง

View original post

Sanskrit-English Names of the Yoga Poses

My Two Zents

Sanskrit-English

Preparatory/warm up poses:

Bidilasana Cat/cow pose

Chaturangha Dandasana (peparation)/Four limbed staff pose (peparation)

Parighasana/Gate pose

Tadasana/Mountain pose

Adho Mukha Svanasana/Downward facing dog pose

Sun Salutations

Surya Namaskar A/Sun salutation A

Surya Namaskar B/Sun salutation B

Standing Poses:

Uttanasana/Intense forward bend

Utthita trikonasana/Triangle pose

Parivrtta trikonasana/Revolved triangle pose

Utthita parsvakonasana/Extended side angle pose

Parivrtta parsvakonasana/Revolved side angle pose

Virabhadrasana 1/Warrior 1

Virabhadrasana 2/Warrior 2

Ardha chandrasana/Half moon pose

Parsvottanasana/Side stretch pose

Prasarita padottanasana A/Feet wide pose

Garudasana/Eagle

Vrksasana/Tree pose

View original post 156 more words